Bổ sung Vitamin cho bà bầu hợp lý

Việc bổ sung vitamin cho bà bầu rất quan trọng trong suốt quá trình mang thai, bởi nó ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của cả mẹ và bé. Tuy nhiên, khi sử dụng các loại thực phẩm hay thực phẩm chức năng mẹ bầu cần lưu ý những gì, loại gì cần bổ sung nhiều, loại nào không cần thiết? có phải cứ ăn uống đủ các nhóm thực phẩm là đã đủ hay không? Hãy theo dõi bài viết ngày hôm nay của chúng tôi để tìm thấy câu trả lời cho mình.

Vitamin là thành phần chiếm một phần rất nhỏ trong cơ thể, tuy nhiên vai trò của nó lại vô cùng quan trọng,  vitamin tham gi vào mọi hoạt động cùng như quá trình chuyển hóa nội tại của cơ thể. Nhất là đối với phụ nữ mang thai, bời chỉ cần thiếu một hay hay loại vitamin cần thiết thôi sẽ dẫn đến những hậu quả rất nặng nề tới sức khỏe và tính mạng của cả mẹ và em bé. Những nguy cơ thường mắc phải như dị tật bẩm sinh, suy dinh dưỡng, xảy thai ngoài ý muốn… Chính vì vậy, mẹ bầu cần hết sức chú ý để bổ sung vitamin cho bà bầu đúng và đủ nhất để cả hai mẹ con đều được khỏe mạnh và phát triển bình thường.

Những loại vitamin mẹ bầu cần bổ sung trong quá trình mang thai

Có rất nhiều những loại vitamin khác nhau trong cơ thể của chúng ta, mỗi loại vitamin lại có một vai trò đối với hoạt động của các bộ phận nhưng đối với phụ nữ mang thai thì đặc biệt chú ý và bổ sung thường xuyên các loại vitamin sau:

Acid Folic (vitamin B9)

Vitamin B9 có hoạt động giống như một phản ứng hóa học cần thiết cho sự phân chia của tế bào, tổng hợp Purin, chuyển đổi amino acid cần thiết đối với sự phát triển bình thường của cơ thể con người, việc thiếu loại vitamin này rất dễ dẫn đến tình trạng thiếu máu dinh dưỡng đại hồng cầu nên có nguy cơ bị dị tật ống thần kinh ở em bé khi trong bụng mẹ. Đây là loại vitamin rất dễ bị phân hủy dưới nhiệt độ cao, tia cực tím và các chất oix hóa nên việc chế biến thức ăn sẽ khiến phần lớn acd folic bị mất đi.

Nguồn cung cấp vitamin B9 trong tự nhiên có nhiều ở rau xanh, thịt, cá và hầu hết các loại thực phẩm khác, tuy nhiên việc chế biến món ăn sẽ gây ra việc tiêu hủy loại vitamin này nên cơ thể chúng ta sẽ khó có thể hấp thụ đủ được vitamin B9. Mà đối với phụ nữ mang thai thì nhu cầu cần được bổ sung vitamin B9 cao hơn người thường rất nhiều nên mẹ bầu cần phải chú ý.

Theo kết quả nghiên cứu được chỉ ra, ống thần kinh của em bé sẽ hoàn thiện cấu trúc trong khoảng thời gian là 28 ngày tuổi thai, đây cũng chính là khoảng thời gian đầu tiên nên hầu hết phụ nữ đều chưa biết mình mang thai nên acid folic thường không được bổ sung một cách có chủ đích. Vậy nên, ngay từ khi có ý định mang thai bạn cũng đã cần phải chú ý bổ sung loại vitamin này rồi.

Vitamin A

Việc bổ sung vitamin cho bà bầu không thể bỏ qua vitamin A, một loại chất giúp con có thể tăng cường sức đề kháng. Nhu cầu vitamin A của cơ thể mẹ cao hơn bình thường rất nhiều, bởi phải cung cấp cho con, giúp con tăng trưởng và tăng sức đề kháng ở mẹ. Việc thiếu vitamin A trong quá trình mang thai sẽ dẫn đến tình trạng con bị dị tật ở các bộ phận tại vùng đầu, tim, bộ phận sinh dục… Tuy nhiên, các chuyên gia cũng khuyến cáo các mẹ bầu không nên tiêu thụ quá 3mg/ngày.

Các loại thực phẩm chứa nhiều loại vitamin này đó là gan, lòng đỏ trứng gà, bơ, sữa, các loại thịt, các loại rau xanh, vàng, đỏ. Mẹ bầu chú ý thành phần dinh dưỡng trong các loại thực phẩm bổ sung hàng ngày để sức khỏe của cả mẹ và con cùng được đảm bảo.

 Vitamin D

Vitamin D3 được cơ thể tổng hợp chủ yếu qua da từ ánh sáng của mặt trời, đây là loại vitamin cần thiết trong việc hấp thụ canxi, một loại dưỡng chất vô cùng cần thiết cho hệ xương và răng của thai nhi. Vitamin D có ít trong thực phẩm nên mẹ bầu chú ý bổ sung bằng cách phơi nắng buổi sáng sớm và sau 4h chiều.

  Vitamin B1

Vitamin B1 có chức năng giúp mẹ phòng tránh bệnh tê phù khi mang thai, loại vitamin này có nhiều ở hạt nguyên cám, thịt lợn, đậu, rau các loại.

Vitamin C

Đây là loại vitamin có nhiều trong hoa quả chín và các loại rau ăn sống, các loại rau thân mềm chứa nhiều vitamin hơn rau thân cứng. Vitamin C hỗ trợ quá trình hấp thụ sắt cho cơ thể, tăng cường hệ miễn dịch, chống lại những tác nhân dẫn đến quá trình oxy hóa.

Cơ thể phụ nữ cần khoảng 80mg một ngày, lượng vitamin C này hoàn toàn có thể được bổ sung nhờ hoạt động ăn uống mà không cần phải sự dụng các loại thực phẩm chức năng.

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về vấn đề bổ sung vitamin cho bà bầu một cách hiệu quả, giúp cho phụ nữ mang thai có đủ các loại vitamin cần thiết để cơ thể cả mẹ và con đều được khỏe mạnh, tránh các dị tật thai nhi không mong muốn. Hi vọng, với những thông tin này, chị em phụ nữ đã có được cho mình một thực đơn ăn uống khoa học để giúp cơ thể đủ chất hơn.

Xem thêm các thông tin về cung cấp chất dinh dưỡng cho bà bầu tại đây.

One thought on “Bổ sung Vitamin cho bà bầu hợp lý

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *